A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRƯỜNG HỌC

            Trong những năm qua, văn hóa ứng xử trong nhà trường được ngành giáo dục quan tâm và chú trọng. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường trong trường học vẫn thường xuyên sảy ra gây nhiều trăn trở cho nhà trường, và các thầy cô

         Nhằm giáo dục cho học sinh về ý thức đạo đức, lối sống văn hóa, ngăn chặn thái độ, hành vi tiêu cực; Thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy trong nhà trường.Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, giáo dục lòng nhân ái, tình yêu thương con người, góp phần xây dựng văn hóa học đường lành mạnh, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa trong thiếu nhi trong toàn trường. Thông qua diễn đàn tạo sân chơi bổ ích, thiết thực để các em học sinh được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Trường THCS Mường Tùng tổ chức diễn đàn văn hóa ứng xử học đường với hình thức sinh động, hấp dẫn, thu hút đông đảo các em đội viên tham gia. Nhằm định hướng cho các em đội viên, học sinh những chuẩn mực về ý thức, hành vi, ứng xử văn hóa trong trường học.

 

Văn hóa học đường được biểu hiện ở các khía cạnh như giao tiếp, ứng xử văn hóa thông qua công tác giảng dạy, học tập, hoạt động tập thể, vui chơi... Nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong nhà trường ,BGH nhà trường soạn thảo và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong môi trường học đường, trong đó quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử, thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ quy tắc ứng xử được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, trang thông tin điện tử của trường. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động giáo dục, thực hành, tình nguyện vì cộng đồng; coi trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học… Trong khi đó, Mỗi tháng một lần, Liên đội tổ chức sinh hoạt chuyên đề xen kẽ vào tiết chào cờ  đầu tuần liên quan đến văn hóa ứng xử. Hình thức sinh hoạt là giao một lớp chọn chủ đề, tự thiết kế và thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tổng phụ trách Đội. Những câu chuyện ý nghĩa, những vở kịch hay, những vấn đề mang tính thời sự, chủ đề giáo dục truyền thống đã làm lay động trong tâm hồn các em, từ đó các em có ý thức rèn luyện bản thân để sống tốt hơn. Qua những lần tổ chức, bản thân từng học sinh rút ra nhiều bài học bổ ích về đạo đức và kỹ năng sống, có ý thức rèn luyện cách ứng xử ngày càng có văn hóa hơn. 

        Ðể công tác xây dựng quy tắc ứng xử trong nhà trường thật sự có hiệu quả, đổi mới phương pháp dạy học các môn học như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử..., theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Trong đó, hết sức coi trọng phương pháp trải nghiệm, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa của người học; giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục công dân. Bên cạnh đó, các trường cần đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, các câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại... Nói chung, văn hóa ứng xử học đường là một câu chuyện dài nhiều tập, có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác giáo dục, trong sự tồn vong của nếp sống, đạo lý làm người. Trong đó, không thể phủ nhận vai trò dẫn lối của người thầy. Thầy không chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức mà còn làm gương cho học sinh. Chính vì vậy, xây dựng văn hóa ứng xử nhà giáo là một trong những yêu cầu cần thiết cho một môi trường giáo dục thực sự lý tưởng ./.


Tác giả: Lò Thị Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức mới nhất
Video Clip
Thư viện ảnh
Liên kết website
Thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng trước : 437